Ra mắt Tủ sách Văn học trẻ

  • 29/12/2020
  • 541
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

    Nhằm trang bị cho các em học sinh tìm hiểu về nhiều lĩnh vực của cuộc sống, NXB Giáo dục Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Văn học trẻ.


    Tủ sách Văn học trẻ ra đời với mong muốn giới thiệu tới độc giả trẻ những tác phẩm văn học có giá trị nhân văn sâu sắc, phù hợp với tâm lý lứa tuổi bắt đầu tìm hiểu, nhận biết thế giới, những vấn đề xã hội, gia đình, nhà trường mà các em gặp phải nhưng nhiều khi không biết lối đi, không tìm được người chia sẻ; Đóng góp tích cực hơn nữa vào việc phát triển văn hoá đọc lành mạnh trong lứa tuổi học sinh, góp phần phát triển một thế hệ tương lai biết chia sẻ và có trách nhiệm.

    Nhân dịp này, ba trong số những cuốn sách đầu tiên trong Tủ sách văn học trẻ đã được ra mắt. Ba cuốn sách gồm “Estrella - Cô bé đến từ những vì sao”, “Estrella và Luz - Ngước mắt thấy mặt trăng”, “Kuyen - Chuyện của mặt trăng” thuộc chùm tác phẩm của nhà văn Roberto Fuente đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau của cuộc sống từ góc nhìn chân thực của những nhân vật vô cùng đặc biệt. Đó là, tình bạn, tình cảm gia đình, khó khăn thường nhật, khác biệt về niềm tin, sự mất mát và chia ly, văn hoá bản địa… những thứ tưởng chừng nhạy cảm và khó nói lại trở nên thật nhẹ nhàng và dễ hiểu qua câu chuyện gần gũi của những đứa trẻ.

    Nhân vật xuyên suốt trong ba cuốn sách này là Estrella, một cô bé đặc biệt, sở hữu siêu năng lực, và đến từ một nơi nào đó ngoài trái đất. Cô bé ấy có cái nhìn khác biệt về thế giới, về xã hội của chúng ta. Thông qua trải nghiệm của Estrella bên những người bạn của mình, bằng giọng văn trong trẻo và tươi sáng, tác giả đã truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa đến độc giả ở mọi lứa tuổi, rằng chúng ta hãy dành thời gian để suy nghĩ về thế giới mà chúng ta đang sống, nhìn nhận lại những giá trị chúng ta đang theo đuổi, biết quan tâm, sẻ chia, lựa chọn cách sống tốt đẹp và hạnh phúc…

    Cũng trong khuôn khổ lễ ra mắt tủ sách đã diễn ra buổi toạ đàm với chủ đề “Khoảng trống về sách văn học cho thiếu nhi”. Trong buổi toạ đàm, các diễn giả đã chia sẻ những quan điểm về thị trường sách văn học dành cho lứa tuổi thiếu nhi cũng như những trăn trở của người làm sách cho thiếu nhi. Hiện nay, sách văn học dành cho thiếu nhi trên thị trường không nhiều, chủ yếu là những tác phẩm kinh điển, đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam. Các tác phẩm mới được xuất bản trong thời gian gần đây chưa thực sự tạo được dấu ấn trên thị trường.

    Mặc dù không thể phủ nhận vai trò của sách văn học thiếu nhi trong việc bồi đắp trí tuệ, tình cảm, tư tưởng và đạo đức cho các độc giả nhỏ tuổi, nhưng trên thực tế, thể loại sách này chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các các nhà xuất bản cũng như các phụ huynh.

HOÀNG MINH


Nguồn http://daidoanket.vn


Phan Kiều Khôn ST.

 

  • Phan Kiều Khôn