Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023.

  • 24/05/2023
  • 51
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

    Sách có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Từ lâu, đọc sách đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Từ đọc sách, sưu tầm sách đến xây dựng tủ sách, thư viện sách là con đường để xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với đời sống xã hội, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (thay thế Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 về Ngày Sách Việt Nam).

    Tại Cà Mau, trong thời gian qua, tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 27/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Phát triển văn hóa dọc trong cộng đồng đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Qua đó, hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư xây dựng và phát triển rộng khắp, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đọc sách của người dân. Số lượt người đọc sách tại các thư viện ngày càng tăng qua các năm. Bên cạnh đó, hầu hết các trường học phổ thông, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đều có thư viện, phòng đọc sách được đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu đọc sách của học sinh, sinh viên.

    Trong những tháng đầu năm 2023, Thư viện tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, tạo sức loan tỏa rộng trong cộng đồng nhằm hưởng ứng các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 và triển khai có hiệu quả Kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tiếp tục thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.


Các chuyến xe Thư viện lưu động mang Ánh sáng tri thức đến với học sinh các huyện

    Ngày 09/4/2023, Thư viện tỉnh Cà Mau phối hợp với Thành đoàn Cà Mau tổ chức Hội thi “Thanh niên với văn hóa đọc” tại Thư viện tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời của đoàn viên, thanh niên, học sinh, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội học tập. Hội thi có 24 đội tham gia đến từ Đoàn Trường THPT, Đoàn Phường, xã Đoàn trực thuộc Thành đoàn Cà Mam, thu hút hơn 300 đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia. Có 24 giải thưởng đã được trao cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong hoạt động này.
    Nhân kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943 – 2023), Thư viện tỉnh đã phối hợp với Đoàn khối Dân chính Đảng tỉnh Cà Mau tổ chức Cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách ca ngợi truyền thống tốt đẹp của văn hóa con người Việt Nam, những nhà văn hóa tiêu biêu, Di sản Văn hóa, thu hút trên 300 đoàn viên, thanh niên tham gia, với 15 đội thi đến từ các cơ sở đoàn thuộc Đoàn khối Dân chính Đảng tỉnh Cà Mau. Qua cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích cao trong cuộc thi. Trước đó, đơn vị đã tổ chức trưng bày hơn 300 tài liệu sách nhân dịp khai mạc triển lãm kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943 – 2023) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức từ ngày 26/02 đến ngày 28/02 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, thu hút trên 1.500 lượt người xem.


Phần thi giới thiệu sách của Đoàn trường Đại học Bình Dương – Phân hiệu Cà Mau

    Với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”, Thư viện tỉnh tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi “Xếp sách nghệ thuật” cho cán bộ đến từ Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố Cà Mau và Hội thi “Tuyên truyền giới thiệu sách” cho học sinh các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn 9 huyện, thành phố. Trong Hội thi, các công trình văn hóa, di tích lịch sử của tỉnh đã được các đơn vị tái hiện thông qua kỹ năng sáng tạo, xếp sách đa dạng, phong phú. Ngoài giá trị về sách, các đội thi mang đến Hội thi giá trị lịch sử truyền thống của các địa chỉ đỏ, qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, nâng cao nhận thức của các thế hệ trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc. Hội thi thu hút hơn 1.000 người xem, với hơn 300 lượt thí sinh tham gia. Có 09 giải thưởng đã được trao cho 09 đội đạt thành tích nội dung “Xếp sách nghệ thuật” và 18 giải tập thể cho nội dung “Tuyên truyền giới thiệu sách”.


Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh tham gia Hội thi “Xếp sách nghệ thuật” với mô hình “Khu di tích lịch sử Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt”

    Nhằm khuyến khích các em thiếu nhi sưu tầm và kể những câu chuyện về đức hi sinh hết lòng vì dân, vì nước, lối sống giản dị, tiết kiệm, lòng yêu nước, thương dân vô hạn của Bác Hồ, nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” tại huyện Trần Văn Thời. Với cách thể hiện lôi cuốn, những câu chuyện giản dị về Bác Hồ, về tấm lòng Bác Hồ dành cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng được các thí sinh tái hiện bằng giọng kể truyền cảm, giàu cảm xúc, thể hiện nhận thức, tình cảm yêu mến đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Sau 01 ngày tranh tài, Ban Tổ chức đã trao 02 giải Nhất, 06 giải nhì, 08 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các em thí sinh. Đặc biệt, trong dịp này Ban Tổ chức đã trao giải “Thí sinh kể chuyện về Bác Hồ hay nhất” cho em Nguyễn Đông Quân - Lớp 3A2, Trường Tiểu học 3 Khánh Hải và giải “Thí sinh nhỏ tuổi có triển vọng nhất” thuộc về em Nguyễn Thảo Sang - Lớp 2A Trường Tiểu học 3 Khánh Bình.

 

Em Nguyễn Đông Quân - Lớp 3A2, Trường Tiểu học 3 Khánh Hải (xã Khánh Hải) đã đạt danh hiệu “Thí sinh kể chuyện về Bác Hồ hay nhất” với câu chuyện “Thời gian quý báu lắm”


    Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em thiếu nhi trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, giúp các em nâng cao tính giáo dục, nhận thức về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu, tạo môi trường cho thiếu nhi học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống, giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
    Với mong muốn hướng về cơ sở, cùng nhau lan tỏa giá trị của sách và văn hóa đọc trong cộng đồng, Thư viện tỉnh đã tổ chức hơn 30 chuyến xe ô tô lưu động đa phương tiện, hỗ trợ xây dựng và làm lễ ra mắt các tủ sách cơ sở tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng các xã, luân chuyển trên 6.100 quyển sách cho cơ sở….


Các em học sinh Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (huyện Đầm Dơi) tham gia hoạt động lưu động

    Các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 của Thư viện tỉnh Cà Mau chính là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập./.

Tin bài: Thanh Trúc

Thư viện tỉnh Cà Mau

  • Nguyễn Thanh Trúc