Giới thiệu sách: ĐIỆN BIÊN PHỦ TRẬN THẮNG THẾ KỶ

  • 19/04/2024
  • 95
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

    Trải qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân Việt Nam đã viết nên những trang sử hào hùng về những thành tựu và chiến công trong lao động sản xuất và đánh giặc cứu nước, làm rạng ngời đất nước, dân tộc. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những truyền thống vẻ vang đó.
    Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những trang sử đẹp nhất, hào hùng nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm giành độc lập dân tộc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Năm tháng sẽ qua đi nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước, khát khao hòa bình “Không có gì quí hơn độc lập tự do” của dân tộc Việt Nam. Đồng thời chúng ta có quyền tự hào về nền nghệ thuật quân sự độc đáo của Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, góp phần vào cuộc cách mạng giải phóng dân tộc trên phạm vi toàn thế giới. Hòa chung niềm tự hào dân tộc, ôn lại những tháng ngày oai hùng của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, Thư viện tỉnh Cà Mau trân trọng giới thiệu quyển sách: Điện Biên Phủ trận thắng thế kỷ, do Thượng tướng - Giáo sư Hoàng Minh Thảo chủ biên, nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông ấn hành năm 2014, với 537 trang in trên khổ giấy 16 x 24 cm.


    Quyển sách được chia làm 4 phần:

    Phần 1: Thế trận: Bao gồm các bài viết của Đại tướng Hoàng Văn Thái, giới thiệu cho bạn đọc vài nét về hình thái chiến trường trước và trong cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Bình với các bài viết Điện Biên Phủ: “Pháo đài bất khả xâm phạm” hay “Chuẩn bị quyết chiến”...; Thượng tá Vũ Văn Đôn với bài viết “Vận tải lên Điện Biên Phủ”.

    Phần 2: Quyết chiến: Diễn biến một số trận đánh như: Chiến thắng Him Lam, trên cao điểm 633, hay những trận đánh ở phía Đông,..

    Phần 3: Bài học và ý nghĩa lịch sử: Bài viết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; Đại tướng Lê Trọng Tấn; Trung tướng Lê Quang Đạo về bài học thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ......

    Phần 4: Phụ lục có bốn phụ lục:

    - Một là: về thư, nhật lệnh, lệnh động viên trong Chiến dịch Điện Biên Phủ;

    - Hai là: về công tác tư tưởng- văn hóa trong thời gian diễn ra chiến trường Điện Biên Phủ;

    - Ba là: sơ lược thành tích chiến đấu của quân dân ta trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954;

    - Bốn là: Điện Biên Phủ dưới con mắt người Pháp

   Quyển sách đã phản ánh một cách sinh động có hệ thống hình thái chiến trường trước và trong cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954; công tác chuẩn bị, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân ta; những quyết định chiến lược sáng suốt tài tình của Đảng; những trận chiến đấu oanh liệt, những gương chiến đấu anh dũng mưu trí, sự hy sinh to lớn của quân và dân ta... để làm nên chiến công hiển hách làm rạng rỡ non sông đất nước, chấn động địa cầu.

   Bên cạnh đó, quyển sách còn tái hiện lại hình ảnh các chiến sĩ của quân đội ta đã rất nổ lực khắc phục khó khăn, cho dù Điện Biên Phủ có cự ly rất xa, địa hình rừng núi hiểm trở, có nhiều đèo cao, vực sâu nhưng vẫn quyết tâm vận chuyển lương thực, thuốc men cũng như vũ khí chiến đấu. Ở trang 119 của quyển sách, đọc đến đây chúng ta thấy hiện lên hình ảnh kéo pháo đầy khó khăn, nguy hiểm, nhưng với lòng quả cảm, tinh thần chiến đấu mãnh liệt đã không làm giảm đi ý chí quyết chiến, quyết thắng của các chiến sĩ.

    Để góp phần vào sự thành công của chiến thắng Điện Biên Phủ, đã có biết bao tấm  gương anh dũng hy sinh khi tuổi đời chỉ mới xuân xanh. Họ, những người chiến sỹ mang trên mình một tình yêu Tổ Quốc, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Điển hình như: anh hùng Tô Vĩnh Diện, Trần Can, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn...

    Tấm gương hy sinh chói lọi ấy được lan truyền đi nhanh chóng khắp các đơn vị, để lại lòng tiếc thương vô bờ, nhưng sự hy sinh ấy không làm vơi đi tinh thần, ý chí mà còn tiếp thêm sức mạnh, tạo thêm quyết tâm mãnh liệt cho đoàn quân kéo pháo anh hùng.

    Qua các dòng hồi ký, các bài nghiên cứu, bạn đọc có thể phần nào hình dung được nơi chiến trường cam go mà quân và dân ta đã ngày đêm chiến đấu để giành lại độc lập tự do cho dân tộc, cũng như thấy được sự thất bại thảm hại của thực dân Pháp xâm lược; hiểu rõ hơn tầm vóc vĩ đại, ảnh hưởng to lớn của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đối với dân tộc ta và nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới. Từ đó, chúng ta thêm tin yêu, tự hào về Tổ quốc ta, đồng thời tìm hiểu và vận dụng những kinh nghiệm thực tiễn quý báu từ chiến thắng vĩ đại này vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

    Thông qua các dòng hồi ức, các nghiên cứu, tổng kết cùng các bài văn, bài thơ trong cuốn sách, sẽ giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn tầm vóc vĩ đại và ảnh hưởng to lớn của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đối với dân tộc ta và nhân loại tiến bộ. Từ đó càng thêm thêm tự hào về Tổ quốc, nhân dân ta, càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ta.

Bài ảnh: Nguyễn Hằng Ni

Thư viện tỉnh Cà Mau

  • Nguyễn Hằng Ni