Giới thiệu sách: Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng

  • 29/03/2024
  • 48
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng (02/4/1904 – 02/4/2024), Thư viện tỉnh Cà Mau trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc quyển sách “Nguyễn Lương Bằng - Tiểu sử” như một lời tri ân sâu sắc về những cống hiến lớn lao của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với cách mạng Việt Nam, đồng thời nêu cao tấm gương đạo đức cách mạng của đồng chí.

    Quyển sách “Nguyễn Lương Bằng - Tiểu sử” do PGS.TS Phạm Hồng Chương chủ biên, sách dày 363 trang, in trên khổ giấy 14,5 x 20,5cm, phát hành năm 2015. Đã tái hiện những chặng đường hoạt động cách mạng, công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng - người trọn đời phấn đấu cho độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội, tấm gương sáng của nhà lãnh đạo hết lòng vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của Nhân dân.


    Đồng chí Nguyễn Lương Bằng (1904 – 1979) sinh ra và lớn lên trên vùng đất Hải Dương, một vùng đất có bề dày truyền thống yêu nước và hiếu học.  Là một trong những chiến sĩ cách mạng ưu tú thuộc lớp đảng viên đầu tiên của Đảng đã được Bác Hồ nhắc đến, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí là những tháng ngày tận trung với Tổ quốc, tận hiếu với Nhân dân. Dù ở cương vị nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, đồng chí cũng hết lòng phụng sự đất nước, chăm lo đến hạnh phúc của Nhân dân, nêu gương sáng về đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Chính vì vậy, bí danh Sao Đỏ và Anh Cả -  những tên gọi kính trọng và yêu thương mà biết bao thế hệ chiến sĩ cộng sản đã dành tặng cho đồng chí Nguyễn Lương Bằng chính là sự khẳng định về phẩm giá, về tinh thần bất khuất, kiên cường của người cộng sản, biểu tượng của sự mẫu mực, sự trong sáng của tình đồng chí, tình anh em. Tấm gương của đồng chí là giá trị tinh thần mãi mãi tỏa sáng đối với nhiều thế hệ những người cộng sản.

    Bố cục quyển sách được chia thành VIII chương:

    Chương I: Quê hương - Gia đình - Thời niên thiếu.

    Chương II: Những hoạt động cách mạng đầu tiên (1925 – 1931).

    Chương III: Rèn luyện và tranh đấu trong nhà tù đế quốc (1931- 1943).

    Chương IV: Tham gia lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám và xây dựng nhà nước mới ở nước ta (8/1943 đến 12/1946).

    Chương V: Góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1956).

    Chương VI: Nỗ lực xây dựng Đảng và nhà nước trong sạch vững mạnh (1956 - 1969).

    Chương VII: Phấn đấu vì sự nghiệp thống nhất Tổ quốc và xây dựng Chủ nghĩa xã hội (1969 - 1979).

    Chương VIII: Tấm gương sáng ngời của người Cộng sản Việt Nam.

    Đọc qua quyển sách “Nguyễn Lương Bằng - Tiểu sử” giúp chúng ta thấy được tinh thần cống hiến và phụng sự Tổ quốc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng mãi là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng về lý tưởng sống để thế hệ trẻ noi theo và học tập.

    Sách hiện đang được phục vụ tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc.

 Bài và ảnh: Nguyễn Hằng Ni

Thư viện tỉnh Cà Mau

  • Nguyễn Hằng Ni